Return to site

Gout: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh gout nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Bệnh gút là gì?
Gút là một dạng viêm khớp viêm phát triển ở những người có nồng độ axit uric cao và ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp trong cơ thể. Trên thực tế, bệnh gút nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp trong cơ thể cùng một lúc. Tình trạng này được gọi là bệnh gút đa giác. Bệnh gút thường đi kèm với các triệu chứng axit uric của đỏ khớp, sưng khớp, đau khớp và cảm giác ấm áp ở các khớp bị ảnh hưởng.

Đọc thêm: quay tay là gì

Nồng độ axit uric bình thường là 2,4-6,0 mg / dL (nữ) và 3,4-7,0 mg / dL (nam), mặc dù các giá trị có thể thay đổi tùy theo từng phòng thí nghiệm. Khi nồng độ axit uric trong máu tăng lên trên 7mg / dL, các vấn đề như sỏi thận và bệnh gút xảy ra

.

Bệnh gút xảy ra như thế nào?

Axit uric được sản xuất từ ​​sự phân hủy tự nhiên của các tế bào của cơ thể bạn và từ các loại thực phẩm bạn ăn. Thận giúp lọc axit uric ra khỏi cơ thể sau đó đi ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Nếu có sự tích tụ quá mức axit uric trong cơ thể và thận không thể lọc hết một cách tự nhiên, mức độ axit uric trong cơ thể sẽ tăng lên. Nồng độ axit uric trong máu cao có thể khiến các tinh thể axit uric hình thành trong khớp. Điều này gây ra tình trạng đau đớn được gọi là bệnh gút.

Ai dễ bị bệnh gút?

Một số người dễ bị bệnh gút hơn những người khác, họ bao gồm:

Những người ăn chế độ ăn nhiều thịt và hải sản liên tục.
Những người uống quá nhiều rượu.
Những người bị các điều kiện y tế như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao .
Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút.
Phụ nữ sau mãn kinh có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh gút do nồng độ axit uric ở phụ nữ có xu hướng tăng sau khi mãn kinh .
Những người đã phẫu thuật gần đây có thể dễ bị bệnh gút.
Những người bị béo phì.
Những người có chức năng thận không đủ có nguy cơ mắc bệnh gút.

Nguyên nhân của bệnh gút là gì?

Các nguyên nhân gây bệnh gút hoặc axit uric cao bao gồm:

nồng độ axit uric cao trong cơ thể
tiền sử gia đình mắc bệnh gút
một số loại thuốc, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể
liên tục tiêu thụ một chế độ ăn giàu thịt đỏ và hải sản
lạm dụng rượu
chết đói và mất nước
hóa trị

Các triệu chứng của bệnh gút là gì? Chẩn đoán bệnh gút như thế nào?

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gút là:

đau đột ngột và dữ dội ở một khớp cụ thể, thường là vào buổi sáng sớm hoặc vào giữa đêm
đau khớp
một cảm giác ấm áp trong các khớp bị ảnh hưởng
cứng khớp
sưng khớp

Chẩn đoán

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn bị các triệu chứng của bệnh gút, bạn có thể đến bác sĩ gia đình hoặc bất kỳ bác sĩ đa khoa nào. Một bác sĩ đa khoa thường điều trị bệnh gút, tuy nhiên, nếu tình trạng của bạn quá nghiêm trọng, anh ta có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ thấp khớp.

Bệnh gút có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng có thể mơ hồ và có thể do các tình trạng khác. Các xét nghiệm sau đây có thể được đề xuất bởi bác sĩ để chẩn đoán bệnh gút:

Xét nghiệm dịch khớp : Để tiến hành xét nghiệm này, bác sĩ của bạn lấy một mẫu dịch khớp từ khớp của bạn. Chất lỏng được kiểm tra dưới kính hiển vi cho các tinh thể axit uric. Dịch khớp cũng có thể được nuôi cấy để xem vi khuẩn phát triển từ nó.

Xét nghiệm máu : Xét nghiệm máu sẽ giúp đo nồng độ axit uric và creatinine trong máu của bạn.

Hình ảnh X quang : Tia X của khớp có thể hữu ích để loại trừ các nguyên nhân gây viêm khớp khác.

Siêu âm : Tinh thể urate có thể được phát hiện trong khớp với sự trợ giúp của siêu âm.

Chụp CT năng lượng kép : Thử nghiệm này mặc dù không thường xuyên được thực hiện, có thể phát hiện sự hiện diện của các tinh thể urate trong khớp, ngay cả khi nó không bị viêm cấp tính.

Các biến chứng của bệnh gút là gì?

Một số biến chứng của bệnh gút bao gồm:

Sỏi thận

Tophi, đó là một tình trạng xảy ra khi tiền gửi của tinh thể urate hình thành dưới da trong các nốt sần ở các khu vực của cơ thể như ngón tay, bàn tay, bàn chân, khuỷu tay hoặc gân Achilles dọc theo lưng của mắt cá chân của bạn.
Tổn thương khớp có thể xảy ra do bệnh gút tái phát


Điều trị bệnh gút là gì?


Điều trị y tế cho bệnh gút


Điều trị y tế cho bệnh gút thường liên quan đến thuốc. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Thuốc trị bệnh gút thường được kê đơn để điều trị ngăn ngừa các cuộc tấn công cấp tính trong tương lai và giảm nguy cơ biến chứng.

Tập thể dục

Mọi người thường tự hỏi làm thế nào họ có thể tập thể dục nếu họ bị bệnh gút vì các khớp rất đau và nhạy cảm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không hoạt động có thể làm cho bạn kém linh hoạt, và làm suy yếu các khớp và cơ bắp của bạn. Điều này có thể dẫn đến mất xương và làm tăng thêm các triệu chứng của bệnh gút. Tập thể dục sẽ giữ cho bạn khỏe mạnh và khỏe mạnh và giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Tập thể dục sẽ tăng năng lượng của bạn và làm cho xương, khớp và cơ bắp của bạn mạnh mẽ. Khác nếu bạn bị bệnh gút xương và khớp xấu đi theo thời gian.

Trước khi quyết định chế độ tập thể dục, hãy đảm bảo tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tìm hiểu xem loại bài tập bạn quan tâm có phù hợp với bạn không.

Một số bài tập mà bạn có thể lựa chọn là yoga, Tai Chi, các bài tập aerobic tác động thấp, khiêu vũ, đạp xe, bơi lội.

Đọc thêm: cách điều trị táo bón tại nhà